“ไชยา”ขึ้นบินทำฝนเชียงใหม่มั่นใจสงกรานต์ปีนี้ไร้ฝุ่นพิษ

147

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ดร.ไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ กล่าวหลังนำคณะลงพื้นที่จ.เชียงใหม่ ติดตามการปฏิบัติการฝนหลวงช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินค่ามาตรฐาน ณ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจ.เชียงใหม่ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ติดอันดับโลก และยังส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ พบมีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ เฉลี่ยเป็นค่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ(สีแดง) ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย. ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง



ดร.ไชยา กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุมครม.โดยเน้นย้ำให้ดูแลประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน จึงสั่งการให้นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร วางแผนในเดือนเม.ย. โดยจะเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติการฝนหลวง รวมถึงใช้เทคนิคดัดแปรสภาพอากาศในการบรรเทาปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเพิ่มเครื่องบินมาปฏิบัติการที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ จากเดิม 3 ลำ เป็น 8 ลำ และปรับแผนการบินปฏิบัติการให้มีความถี่มากขึ้น ในช่วงวันที่ 10-20 เม.ย. กรมฝนหลวงฯ มีเป้าหมายบินปฏิบัติการรวม 100 เที่ยวบิน ซึ่งมีแผนปฏิบัติงาน ดังนี้ 1) ปฏิบัติการบรรเทาปัญหาหมอกควัน PM2.5 2) ปฏิบัติการฝนหลวงให้เกิดฝนในพื้นที่ป่าไม้ สร้างความชุ่มชื้น และลดการเกิดไฟป่า 3) ปฏิบัติการบรรเทาการเกิดพายุลูกเห็บ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ฝุ่นละออง และมลภาวะให้กับพี่น้องประชาชนต่อไป โดยในช่วงเช้าของวันนี้พบว่า มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับปานกลาง ตรวจวัดได้ 34.7 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เพื่อให้สามารถช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที



“มั่นใจว่าสงกรานต์ปีนี้จ.เชียงใหม่ ปัญหาเรื่องฝุ่นละอองจะดีขึ้น โดยจะขึ้นปฏิบัติการบินทำฝนหลวงด้วยตนเอง ซึ่งจากการปฏิบัติการปรากฏว่ามีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงมากขึ้น ค่าฝุ่นละอองลดลง อยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้น จึงอยากให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่าสถานการณ์เรื่องฝุ่นละอองจะลดลง เพื่อให้การท่องเที่ยวสงกรานต์ปีใหม่นี้ประชาชนมีความสุข ปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และยังเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้เม็ดเงินใหลเข้ามาในประเทศ เป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจอีกด้วย”ดร.ไชยา กล่าว

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์