“ผู้ช่วยฯกรไชย”เปิดศูนย์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งเป้าลดเจ็บ-ตายลง ร้อยละ 5

245

วันที่ 10 เมษายน 2567 ที่ ตร.พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานประชุมเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปี 2567 ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10-18 เมษายนนี้ เพื่อขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมาย และสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ในช่วง 7 วันควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน

โดยพล.ต.ท.​กรไชย เปิดเผยว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยตั้งเป้าหมายลดอุบัติเหตุทางถนน ยอดผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บลงอย่างน้อย 5% จากค่าเฉลี่ยอุบัติเหตุ 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสถิติอุบัติเหตุเฉลี่ยรวม 2,161 ครั้ง ยอดผู้เสียชีวิต 273 ราย ยอดผู้บาดเจ็บ 2,144 ราย

นอกจากนี้ ได้ตั้งเป้าหมายกวดขันวินัยจราจร จับกุมผู้กระทำความผิด ใน 10 ข้อหาหลัก เช่น ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ฯลฯ โดยจับกุมให้มากกว่าเดิม 5% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่ใช่ว่าการจับกุมมากจะเป็นผลดี ตำรวจเพียงต้องการสร้างวินัยจราจรให้กับประชาชน ดังนั้นหากจับกุมน้อยลง แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อย ยอดผู้เสียชีวิตน้อยกว่า ก็หมายความว่าประชาชนเริ่มมีวินัยจราจร ถือว่าประสบความสำเร็จมากกว่ายอดการจับกุม

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนขับขี่รถด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะช่วงต้นเทศกาลวันที่ 11 เมษายน และหลังเทศกาลวันที่ 16 เมษายน ซึ่งจะมีปริมาณรถหนาแน่นจากการเดินทางขาไปและขากลับ โดยคาดการณ์ปริมาณรถที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาจะเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่แล้ว 3.1% แต่ไม่ว่าปริมาณรถจะมากหรือน้อยก็ไม่กังวล รอเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายยินดีให้บริการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดช่องทางพิเศษ หรือจัดสถานที่พักผ่อนตามจุดอำนวยการของตำรวจทางหลวง

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวด้วยว่าตำรวจจะกวดขันรถโดยสารประจำทาง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ ก็จะทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก นอกจากนี้ยังหวังมาตรการห้ามรถบรรทุกวิ่งในช่วงที่ประชาชนเดินทางไปและกลับ โดยตำรวจทางหลวง จะอนุญาตให้เฉพาะรถที่ขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นเท่านั้น ส่วนรถบรรทุกขนอิฐ หิน ดิน ทรายให้ระงับการขนส่งไว้ก่อน ส่วนถนนที่มีการก่อสร้าง ได้ขอความร่วมมือผู้รับเหมาให้หยุดการก่อสร้างไว้ก่อน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุชิ้นส่วนต่างๆ ตกลงบนท้องถนน

อย่างไรก็ตาม ฝากประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนพักผ่อนให้เต็มที่ อย่าดื่มสุราหรือรื่นเริงก่อนออกเดินทาง เมื่อถึงปลายทางก็จัดงานรื่นเริงที่บ้าน อย่าออกมาขับขี่บนท้องถนนเพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้ใช้รถไฟฟ้าเตรียมความพร้อมชาร์จรถไฟฟ้าก่อนออกเดินทาง ตรวจสอบสถานีชาร์จรถไฟฟ้าระหว่างเส้นทาง และคาดการณ์สภาพการจราจรตลอดการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรสะสมบริเวณถนนหน้าจุดชาร์จรถไฟฟ้า

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กรไชยคล้ายคลึง