ชุดฉก.ก.เกษตรรวบขบวนการค้าโคข้ามชาติ

240

ชุดเฉพาะกิจ พญานาคราช กองสารวัตรและกักกัน ราชมนู ผนึกกำลัง จับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าโคยึดวัว 127 ตัว บริเวณชายแดนไทย – เมียนมา

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567  นายชัยวัฒน์ โยธคล รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช พร้อมด้วยนายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายชุติพนธ์ ศิริมงคลรัตน์ ผอ.กองสารวัตรและกักกัน และนายสุชาติ หมอกยา ปศุสัตว์จังหวัดตาก เปิดเผยผลการปฏิบัติงานของชุดเฉพาะกิจพญานาคราชที่ปฏิบัติการป้องกันการลักลอบนำเข้าโค-กระบือ จากประเทศเพื่อนบ้าน พบการกระทำผิดในการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยจับกุมตัวผู้กระทำผิด และสามารถยึดอายัดโค 127 ตัว ในพื้นที่ต.แม่ต้าน และต.แม่หละอ.ท่าสองยาง จ.ตาก ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯได้ประกาศสงครามกับการลักลอบนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรเถื่อนทุกชนิด ทั้งสินค้าปศุสัตว์ ประมง พืชผล พืชไร่ทางการเกษตร เพื่อป้องกันโรคระบาด และคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคสินค้าที่สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ตลอดจนปกป้องเกษตรกรภายในประเทศ เนื่องจากสินค้าลักลอบนำเข้าส่งผลกระทบต่อกลไกตลาดทำให้สินค้าเกษตรที่ผลิตภายในประเทศราคาตกต่ำ ส่งผลกระทบเชิงลบต่อเกษตรกรไทย จึงต้องปราบปรามโดยเด็ดขาด ดังนั้น หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราชได้บูรณาการร่วมกับกรมปศุสัตว์ หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ ตำรวจ ทหาร ร่วมกันปฏิบัติงาน

ด้าน นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เวลาประมาณ 01.00 น. ด่านกักกันสัตว์ตาก ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ชุดเฉพาะกิจกองสารวัตรและกักกัน ปศุสัตว์จังหวัดตาก ตำรวจภ.จว.ตาก ตำรวจสภ.ท่าสองยาง ทหารหน่วย มว.รวป.ฉก.ราชมนู ทหารพรานร้อย ทพ.3503 กองร้อยตชด.344 และฝ่ายปกครองอ.ท่าสองยาง ร่วมกันจับกุมผู้กระทำผิดฐานลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยแอบนำโคจากประเทศเมียนมา เข้ามาในราชอาณาจักร จุดแรกบริเวณทุ่งกากอกและริมแม่น้ำเมย ในต.แม่ต้าน ตรวจยึดโค 31 ตัว มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ 1 ราย แต่ไม่สามารถนำเอกสารประจำตัวสัตว์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ และขณะตรวจสอบค้น พบรถกระบะ 4 ล้อ 4 คัน ซึ่งผู้ขับขี่ให้การว่าจะนำมาบรรทุกโค เพื่อเคลื่อนย้ายไปยังจ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดโคไว้ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ จุดที่ 2 บริเวณริมแม่น้ำเมย ต.แม่ต้าน พบโค 48 ตัว แต่ไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดโคของกลางดังกล่าว เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์ที่แท้จริง และได้นำของกลางที่ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าสองยาง ดำเนินคดี



นายบุญญกฤช เปิดเผยว่า สายข่าวรายงานว่า จะมีการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานจึงร่วมกันออกลาดตระเวนบริเวณถนนเส้น 105 แม่สอด – แม่ฮ่องสอน และถนนภายในหมู่บ้านพะนอดี ต.แม่หละ พบรถกระบะ 4 ล้อ 8 คัน ขับขี่ผ่านไปทางบ้านพะนอดี เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและเรียกตรวจสอบรถกระบะต้องสงสัยทั้ง 8 คัน พบบรรทุกโคเพศผู้ คันละ 6 ตัว รวม 48 ตัว ไม่มีใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์ฯ และโคไม่มีเครื่องหมายประจำตัวสัตว์จึงจับกุมผู้ร่วมขบวนการ 11 ราย สอบสวนเบื้องต้นให้การว่าได้รับการว่าจ้างให้มาขนโคจาก อ.ท่าสองยางไป อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาทั้ง11คน ตามความผิดฐานลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ ในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดสัตว์ชนิดปากและเท้าเปื่อยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ตามมาตรา 22 ประกอบกับมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พุทธศักราช 2558 พร้อมยึดรถกระบะและโคทั้ง48 ตัว ส่งพนักงานสอบสวนสภ.ท่าสองยาง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

กรมปศุสัตว์มีมาตรการควบคุม ป้องกันโรคระบาดสัตว์ โดยการปราบปรามการลักลอบนําเข้าและการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ภายในประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์แพร่กระจายเข้าสู่ประเทศไทย และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการบริโภคสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ ทั้งนี้ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225-6888 หรือแจ้งข้อมูลผ่าน Application : DLD 4.0 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์