คนแห่ฟังล้นห้อง!! เตรียมตัวเลือกตั้ง สว.ที่ซับซ้อนสุดในโลก

409

วันที่ 24 มี.ค. 67 ณ ห้องประชุมสัมมนา B1-2 อาคารรัฐสภา จากกรณีที่วุฒิสมาชิกชุดที่แต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กำลังจะหมดเวลาลงในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ และจะมีการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ ด้วยระบบใหม่ที่นำมาใช้เป็นครั้งแรกของไทยและของโลก โดยประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัครไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน ด้วยกติกาที่ผู้จัดการเลือกตั้งออกมายอมรับว่า “ซับซ้อนที่สุดในโลก” คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วม สภาผู้แทนราษฎรจึงจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว

โดย เวลา 09.15 น. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “เตรียมความพร้อมลุยสนาม สว.” โดยมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ที่มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมสัมมนาอย่างคับคั่ง จากนั้น เวลา 09.30 น. มีการบรรยายเพื่อการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาในระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ประเด็น สว. มีไว้ทำไม สว. จำเป็นต้องมีหรือไม่ (ถ้ามี) ควรมีเพื่ออะไร โดย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ

ต่อมา เวลา 10.00 น. มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ – ปัจจัยสำคัญ – อุปสรรค ในการทำหน้าที่ของวุฒิสภา กระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาโดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ รองศาสตราจารย์เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ศาสตราจารย์สิริพรรณ นกสวน สวัสดี และผู้แทน iLaw

การสัมมนาดังกล่าว คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่มีความประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาและประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับประเด็นบทบาทและหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้ง กระบวนการการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 ตลอดจนส่งเสริมวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดีในระบอบประชาธิปไตยและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #พริษฐ์วัชรสินธุ #กมธ.พัฒนาการการเมือง #เลือกตั้งสว.67