ป.ป.ส.ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวชผ่านการบำบัดยาเสพติดภาคใต้

218

ป.ป.ส.ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวชที่ภาคใต้ ที่ผ่านกระบวนการบำบัดรักษายาเสพติดและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

วันที่ 23 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้นายประสาร หยงสตาร์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 9 ร่วมกับ นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ,นายยเดช อักษรวงศ์ ปลัดอวุโสอำเภอยี่งอ ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยี่งอ ,นางมาเรียม อิสลามธรรมธาดา หัวหน้ากลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลยี่งอ ,ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ,ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอยี่งอ ,พัฒนาการอำเภอยี่งอ ,ผู้แทนสถานีตำรวจภูธรยี่งอ ,ผู้นำศาสนา ,กำนันหมู่ที่ 2 ต.ยี่งอ และอาสาสมัครสาธารณสุข ลงพื้นที่ หมู่ที่ 2 ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ป่วยจิตเวชที่ผ่านกระบวนการบำบัดรักษายาเสพติดและร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตจากยาเสพติด


สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กำหนดพื้นที่เป้าหมายที่ต้องดำเนินการต่อผู้มีอาการทางจิตจากการใช้ยาเสพติด จำนวน 30 จังหวัด 85 อำเภอ เป็นเป้าหมายเร่งด่วนในการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติดระยะ 1 ปี ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีกลุ่มเร่งด่วน (เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสูงสุด)

ที่ต้องดำเนินการด่วนที่สุด จำนวน 4,414 คน โดยพื้นที่จังหวัดนราธิวาสมีพื้นที่เป้าหมายจำนวน 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจะแนะ และอำเภอยี่งอ ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากยาเสพติดในพื้นที่อำเภอยี่งอมีกลุ่มเร่งด่วน (เฝ้าระวังสูงและเฝ้าระวังสูงสุด) จำนวน 26 ราย
และเข้าสู่กระบวนการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการบำบัดฯ มีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจซึ่งรับรองโดยสถานพยาบาลยาเสพติด (โรงพยาบาลยี่งอ) และครอบครัว โดยเฉพาะภรรยาที่คอยให้กำลังใจในการเลิกยาเสพติด รวมถึงผู้ผ่านการบำบัดฯมีความต้องการพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพ การเป็นช่างไฟฟ้า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการหารายได้เลี้ยงได้ในการเลี้ยงดูครอบครัวและตนเอง ซึ่งการตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครั้งนี้ ผู้ผ่านการบำบัดฯ จะได้รับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาทักษะอาชีพจากองค์การบริหารส่วนตำบลยี่งอ และทุนประกอบอาชีพเพื่อช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติดจากสำนักงาน ปปส. ภาค 9 ผ่านเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินอำเภอยี่งอ ต่อไป “ยาเสพติดไม่มียารักษาให้หายขาดได้ และรักษาหายได้ด้วยใจ ความอบอุ่นในครอบครัว และความเข้มแข็งของชุมชน”

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #ปปส