พม. รุดช่วยดญ.เหยื่อวัยรุ่นรุมโทรม ชี้ต้องแยกเด็กออกจากพท.เสี่ยง ก่อนกลายเป็นโจร

197

“วราวุธ” ส่ง เจ้าหน้าที่ พม. พบผู้ปกครอง เหยื่อวัยรุ่นรุมโทรมแล้ว ชี้ แนวทางแก้ปัญหา หลังสถานการณ์เด็กก่อเหตุอาชญากรรมมากขึ้น ต้องแยกเด็กที่อยู่ในสภาพแวดล้อม-สังคมที่เสี่ยงออกมา ก่อนจะก่อเหตุอาชญากรรม

เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 19 มี.ค.67 ที่มหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเด็กวัย 13 ปี ถูกกลุ่มวัยรุ่นรุมโทรมกว่า 10 คน ที่ จ.สุโขทัย ว่า ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ พม.เข้าไปพบกับผู้ปกครอง มีนักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุย และประสานไปยังโรงเรียนในพื้นที่ เพราะจะกระทบกับการเรียน รวมถึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีผู้กระทำผิด เยียวยาทางด้านจิตใจ สนับสนุนด้านการเงินในบางส่วน เพราะกระทบกับรายได้ของครอบครัวผู้เสียหาย

(ขอบคุณภาพจากเพจ กันจอมพลัง)

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลายเหตุการณ์ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนเพิ่มมากขึ้น จะมีการปรับมาตรการลงโทษหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นนี้เราได้มีการพูดคุยกับคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ ที่สำคัญคือ ต้องแยกเด็กออกจากความเสี่ยงให้ได้ก่อน สำหรับการลงโทษเด็กหรือลดอายุเด็ก ที่ประชุมขณะนั้นยังเชื่อว่านี่ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่บทลงโทษต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญ เราต้องเร่งแก้ไขสภาพแวดล้อมแวดล้อมของเด็กที่ถูกกระทำและผู้ที่กระทำ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มที่ปลอดภัย กลุ่มที่มีความเสี่ยง และกลุ่มที่ข้ามเส้นเป็นผู้กระทำผิด ซึ่งจะมีมาตรการแตกต่างกันไป

ผู้ที่เคยกระทำความผิดแล้วจะดำเนินการตามกรอบกฎหมาย มีนักสหวิชาชีพคอยประสานงานอยู่ตลอด ส่วนที่อันตราย คือ กลุ่มที่อยู่ในความเสี่ยง จะต้องเอาเด็กเหล่านี้ออกจากสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือสังคมที่มีความเสี่ยง ที่อาจทำให้กลายเป็นผู้กระทำความผิด ยืนยันว่า พม.เราดำเนินการเรื่องนี้เต็มที่ แต่ในกระบวนการยุติธรรมเราไม่เข้าไปแทรกแซง โดยเมื่อเกิดเหตุการณ์เราจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเยียวยาจิตใจ และจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและกระบวนการยุติธรรมเป็นฝ่ายดำเนินการ