เจ้าแห่งนรกภูมิ

835

อ่านสนุกแบบมีทั้งศรัทธาและพาณิชย์ไปกับ คอลัมน์พระบ้าน by ต้นคนชอบพระ

“ พิภพมัจจุราช ใครถึงฆาตดับชีวี สุวรรณตรวจดูบัญชีใครทำดีให้ไปสวรรค์ ทำขั่วพญายมว่าไง ก็ส่งลงไปนรกโลกันต์ เอาหอกแหลมแทงทุกวันๆ “

( รูปพญายม )

ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 อธิบายความหมาย ของคำว่า “ยม” คือ เทพเจ้าผู้เป็นใหญ่ในโลกของคนตาย และ อธิบายความหมายของคำว่า “มัจจุราช” เอาไว้ว่า คือ เจ้าแห่งความตาย หรืออีกชื่อคือ พญายม เรียกว่าเป็นระดับบอส ส่วน “ยมทูต” นั้นหมายถึง “ผู้นำคนตายไปยังบัลลังก์พระยมเพื่อรอคำตัดสิน” คือเป็นลูกน้องหรือบริวารของพระยม

มัจจุราชหรือพญายมนั้นมีการกล่าวถึงในหลายศาสนาหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็นไทยจีนฝรั่ง ล้วนมีการพูดถึงกันหมด อย่างในฝั่งพราหมณ์-ฮินดู พระยมเป็นหนึ่งในเทพประจำทิศทั้ง 8 ที่เราเรียกว่า จตุโลกบาล โดยพระยมเป็นผู้ปกครองทางทิศใต้ และยังเป็น “เจ้าแห่งนรก” ดำรงอยู่ในฐานะผู้ตัดสินคดีของเหล่าดวงวิญณาน

ตำนานการกำเนิดของ พระยม มีหลายกระแส ตำนานนึงบอกว่าเป็นกษัตริย์ผู้ครอง เมืองเวศาลี ซึ่งได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า หากตายไปแล้วขอให้จุติเป็น เจ้าแห่งนรกภูมิ พอสิ้นชีพไปแล้วก็ได้เป็นพระยมเจ้าแห่งนรก มีข้าทาสบริวารแวดล้อมในแดนนรกเป็นจำนวนมาก ส่วนอีกตำนานบอกว่า พระยมเป็นโอรสของพระอาทิตย์ กับพระนางศรันยา มีฝาแฝดนามว่า ยมุนา พระยมครองเมืองยมปุระ หรือ ยมโลก ซึ่งอยู่ขอบ จักรวาลด้านทิศ ทักษิณ เป็นผู้มีรูปร่างใหญ่โต มี 4 กร พระพักตร์ดุ ผิวพรรณเลื่อมประภัสสรเหมือนแก้ว พระวรกายสีดำ บางตำราก็ว่ามีกายสีเขียวเข้ม ทรงพระภูษาสีแดง ทรงถือยมทัณฑ์ เป็นคทาอันใหญ่ ชื่อ “กาลทัณฑ์” และ มีบ่วงบาศที่เรียกว่า ยมบาส เอาไว้จับสัตว์บาปทั้งหลาย มีชายา 13 นาง ( โห น่าอิจฉาจัง ) ทั้งหมดเป็นธิดาของพระ ทักษะประชาบดี

พระยมมีกระบือหรือควายเป็นพาหนะ นามว่า “ทุณพี” คนละตัวกะทรพีในรามเกียรติ์นะ พร้อมสัตว์เลี้ยงเป็นสุนัข 2 ตัวชื่อ “สามะ” หรือเจ้าดำ และ “สวละ” หรือเจ้าด่าง เป็นสุนัข 4 ตา รูจมูก กว้างผิดแผกไปจากสุนัขทั่วไป อันนี้จะคล้ายกับเจ้าตูบเซเบลลอส หรือเซเบอรัส ที่เป็นสุนัขเฝ้านรกของทางยุโรป มีบริวารคือ “ยมทูต” ทำหน้าที่เป็นผู้เดินสาร และนำดวงวิญญาณคนตายมายังยมโลก “ยมบาล” เป็นผู้คุม นักโทษในนรก มี “จิตรคุปต์” เป็นผู้ทำหน้าที่นายทะเบียนและที่ ปรึกษา คอยบันทึกกรรมดีกรรมชั่วไว้ในสมุดอัครสันธานี มี “ฉันทะ” กับ “กาลบุรุษ” เป็นผู้รับใช้ใกล้ชิด และมี “ไวธยต” เป็นคนเฝ้าประตู ปราสาทแห่งยมโลก อันนี้เฉพาะฝั่งพราหมณ์-ฮินดูนะ

ส่วนฝั่งพุทธศาสนา ฝ่ายเถรวาท กล่าวว่าพระยมมีชาติกำเนิดเป็นเทวดาในชั้นจาตุมหาราชิกา เป็นเจ้าแห่งเวมานิกเปรต คัมภีร์ปปัญจสูทนี กล่าวว่าในมหานรกแต่ละขุมมีพระยมประจำอยู่ทั้ง 4 ประตู มหานรกมี 8 ขุม มีพระยมประจำการอยู่ทั้งสิ้น 32 องค์

ในเทวทูตสูตร พระพุทธเจ้าตรัสว่าพระยมมีหน้าที่ซักถามสัตว์นรกเกี่ยวกับเทวทูต 5 ได้แก่ ทารกแรกเกิด คนแก่ คนป่วย นักโทษ และคนตาย เพื่อให้สัตว์นรกนั้นได้ระลึกถึงกุศลกรรมที่ตนเคยทำมา หากสัตว์นรกจำได้ก็จะพ้นจากนรก หากจำไม่ได้ยมบาลก็จะนำตัวสัตว์นรกนั้นไปลงโทษตามบาปกรรมที่ได้ทำมา

พระยมหรือพญายม ไม่ใช่เทพ แต่เป็นการครองตำแหน่ง ซึ่งการจะมาทำหน้าที่ตรงนี้ได้นอกจาก ปรารถนาที่จะเป็นแล้วยังต้องทำบุญมาถึงระดับนึงตามที่กำหนด มิใช่ใครๆก็เป็นได้

( รูปพระกาฬไชยศรี )

พญามัจจุราชหรือพระยม มีบริวารที่คนไทยรู้จักกันดี คือพระกาฬไชยศรี เป็นเทพผู้ส่งสารแห่งความตาย มีรูปจำลองอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง กรุงเทพมหานคร โดยองค์พระกาฬไชยศรี มีหน้าที่ตามเก็บดวงวิญญาณ บ้านไหนที่จะมีคนตาย พระองค์ จะทรงใช้นกแสกบ้าง นกเค้าแมวบ้าง ไปเกาะหลังคา ร้องเตือนให้ทราบล่วงหน้า หรือบันดาลนิมิตดีร้าย เพื่อให้รีบขวนขวายทำบุญสะสมไว้ ก่อนจะสิ้นชีพ ขณะพระยม ทรงทำหน้าที่พิพากษา ท่านจะมีเจ้าหน้าที่ช่วยบันทึกกรรมของวิญญาณแต่ละดวง ที่เรารู้จักกันดีว่า ท่านสุวัณ ผู้จดการกระทำความดีใส่สมุดทองคำ และ ท่านสุวาณ ผู้จดการกระทำชั่วใส่สมุดหนังหมา

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดกระแสการบูชาพญายม นัยว่า เพื่อให้พิจารณาการกระทำของตัวเราเอง ว่าเป็นทางบุญหรือบาประหว่างที่ยังใช้ชีวิตอยู่ นอกจากนี้การสวดคาถาบูชาพญายมยังเป็นสิริมงคลในด้านการต่ออายุให้ยาวนาน ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ภูติผีปีศาจไม่กล้าระราน หรือถ้าประกอบอาชีพรับราชการ ทำมาค้าขายด้วยความสุจริตก็จะทำให้บังเกิด ความสุขความเจริญในชีวิตยิ่ง ๆ ขึ้นไป

การบูชาและการสวดคาถาพญายมนั้นให้จัดหารูปภาพหรือรูปเคารพของพญายมมาตั้งไว้ บูชาในตอนเช้าโดย

จุดธูปดำ 2 ดอก
นำข้าวตอกดอกไม้ โดยเฉพาะดอกไม้สีแดง พวงมาลัยดาวเรือง ข้าวสวย อาหารคาว 2-3 อย่าง นม เนย ขนมหวาน ผลไม้ 3-5 อย่าง ถ้ามีกล้วยสุก อ้อยและมะพร้าวอ่อนด้วยจะดีมาก ธงสีแดง 7 ผืน ผ้าแพรสีแดง 3 ผืน ตุ๊กตารูปปั้นนกแสกหรือควาย

ตั้งนะโม 3 จบ แล้วสวดว่า

“ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุตติ จิตตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ”

สามารถสวดภาวนาบูชาบทนี้โดยไม่ต้องใช้ธูปได้ โดยมีอุปเท่ห์ในการสวด

สวด 2 จบ ขับไล่คุณไสย ภูติผี วิญญาณติดตาม

สวด 5 จบ ไหว้เพื่อทำบุญให้คนตาย

สวด 7 จบ ขอเรื่องสุขภาพ รอดจากภาวะป่วยหนัก แคล้วคลาดเภทภัย อุบัติเหตุ

สวด 8 จบ ขอโชคลาภ เงินทอง ร่ำรวย ค้าขาย

สวด 9 จบ ขอความก้าวหน้า ความสำเร็จ

สวด 11 จบ ขอให้ช่วยแก้ของ คุณไสย

สวด 39 จบ บน หรือขอความช่วยเหลือเร่งด่วน จากนั้นจึงสวดบทขอพร

คาถาขอพรพญายมราช แบบที่ 1

“ปุตตะกาโม ละเภปุตตัง ธะนะกาโม ละเภธานัง อัตถิกาเยกา ยายะ เทวานัง สัตถังสุตตะวา อิติปิโส ภะคะวา ยะมะ ราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณังสุขัง อะระหังสุขะโต นะโมพุทธายะ”

คาถาขอพรพญายมราช แบบที่ 2

“โอม พะยามะราชะ อุปาทะวะตายะ มะหิสสะ พาหะนายะ ทักขิณะทิสะ

ฐิตายะ อาคัจฉัญภุญชะตุ ขิปปะยะตุ วิปปะยะตุ สะวาหะ สะวาหายะ สัพพะ อุปาทะวะ วินาสายะ สัพพะ อันตะรายะ วินาสายะ สุขะวัฑฒะโก โหตุ อายุ วรรณะ สุขะ พะลัง อัมหากัง รักขันตุ สะวาหะ สะวาหายะ”

การบูชาพญายม สามารถบูชาได้ที่บ้านหรือหากไม่สะดวกใจก็ไปตามวัดที่มีรูปจำลองขององค์ยมราชได้ เช่น วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง ถ.งามวงศ์วาน อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี พญายมราช วัดไผ่เหลือง ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม
วิมานเสด็จเจ้าปู่ท้าวพญายมราช วัดชัยสิทธาวาส ต.กระแชง อ.สามโคก จ. ปทุมธานี
ศาลพญายม สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ริมหาดบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยที่แห่งนี้จะมีงานประเพณีบูชาพญายม ซึ่งมีมานานกว่า 100 ปี โดยมักจะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 17-18 เมษายน หลังสงกรานต์

( รูปพระสมเด็จพญายมราช ต่อบุญต่อศักดิ์ฯ )

แต่หากอยากมีไว้บูชาที่บ้านหรือพกติดไว้ให้อุ่นใจก็ขอแนะนำ พระสมเด็จพญายมราช โครงการต่อบุญ ต่อศักดิ์ เลื่อนยศยกอุโบสถ วัดเที่ยงพิมลมุข จ.ฉะเชิงเทรา โดยวัดนี้สร้างขึ้น ประมาณปี 2490 โดยเกิดขึ้นมาจาก “กำนันเที่ยง” และครอบครัวได้บริจาคที่ดินราว 20 กว่าไร่ เพื่อสร้าง เป็นวัดเที่ยงพิมลมุข ปัจจุบันมีพระครูวิมลธรรมาภิรม หรือหลวงตาเชิด เป็นตำแหน่งเจ้าอาวาส

ที่มาของโครงการเกิดจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ เป็นลูกศิษย์ของหลวงตาเชิด ได้แวะมากราบนมัสการ วันหนึ่งหลวงตาได้ปรารภต่อพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ ว่าอยากยก อุโบสถหลังเก่าของวัดให้สูงขึ้น เนื่องจากเป็นที่ลุ่ม ติดคลอง น้ำท่วมได้ง่าย แม้ว่าจะมี การถมหลายต่อหลายครั้ง แต่ยังคงเป็นพื้นที่ต่ำอยู่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ ได้ถวายปัจจัยจำนวน 2,000,000 บาท ในการยกอุโบสถของวัดแห่งนี้ซึ่งมีความเก่านับร้อยปี หลังการก่อสร้างยกอุโบสถพบว่า ยังมีส่วนต่าง ๆ ที่ต้องบูรณะอยู่อีกมาก เนื่องจาก อุโบสถค่อนข้างเก่าและก่อสร้างมานานมาก จึงคิดว่าไหนๆก็ทำแล้วก็อยากปฏิสังขรณ์และยกอุโบสถเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้สวยงาม และปรารถนาให้ศาสนิกชนได้ร่วมบุญ จึงเป็นที่มาของ พระสมเด็จพญายมราช ต่อบุญ ต่อศักดิ์ เลื่อนยศ ยกอุโบสถ โดยมีรูปแบบต่างๆให้เลือกอาราธนาบูชาได้ตามใจ ประกอบไปด้วย

(1) พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย ผสมมวลสารบางขุนพรหม ผังเม็ดนวโลหะ ครบสูตร ผสมตะไบทองคำ พระกริ่งสมเด็จธงชัยและผงตะไบทองคำพระรอดหลวงหริ ภุญชัยด้าน ปั๊มนำนำฤกษ์พิเศษ หลังตรงแผ่นดินทองคำสุวรรณชาติผสมทองนพคุณ เมือง บางสะพาน สร้าง 99 องค์ บูชา 5,999 บาท

(2) พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ สีแดง มวลสารบางขุนพรหม ผังเม็ดนวโลหะครบสูตรพระกริ่ง สมเด็จธงชัย ปั๊มนำฤกษ์ ดานหลังตรงแผ่นดินเงิน หิรัญชาติ ผสมเงินพตด้วงโบราณ จำนวนสร้าง 205 องค์ บูชา 1,999 บาท

(3) พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย สีแดง แดง มวลสารบางขุนพรหม ผังเม็ดนวโลหะครบสูตร พระกริ่งสมเด็จธงชัย ปั้มนำฤกษ ดานหลังตรงแผ่นดินเงิน หิรัญชาติ ผสมเงินพตด้วง โบราณ จำนวนสร้าง 199 องค์ บูชา 1,999 บาท

(4) พระสมเด็จพิมพ์เจดีย์ สีแดง แดง มวลสารบางขุนพรหม ฝังเม็ดนวโลหะครบสูตรพระ กริ่งสมเด็จธงชัย ปั้มนำฤกษ ดานหลังตรงแผ่นดินเงิน หิรัญชาติ ผสมเงินพตด้วงโบราณ จำนวนสร้าง 199 องค์ บูชา 1,999 บาท

(5) พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ มวลสารบางขุนพรหม ฝังเม็ดนวโลหะครบสูตรพระกริ่งสมเด็จ ธงชัย หลังตรงแผ่นดินสัมฤทธิ์เดช ผสมชนวนนวะโลหะครบสูตรพระกริ่งสมเด็จธงชัย จำนวนสร้าง 5,999 องค์ บูชา 999 บาท

(6) พระสมเด็จพิมพ์เส้นด้าย มวลสารบางขุนพรหม ฝังเม็ดนวโลหะครบสูตรพระกริ่ง สมเด็จธงชัย หลังตรงแผ่นดินสัมฤทธิ์เดช ผสมชนวนนวะโลหะครบสูตรพระกริ่งสมเด็จ ธงชัย จำนวนสร้าง 3,999 องค์ บูชา 999 บาท

โดยได้จัดพิธีมหาพุทธาภิเษก ที่ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศราชวิหาร เมื่อวันที่ 11พฤษภาคม ปี 2566 ที่ผ่านมา มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็น ประธานในพิธี มีอาจารย์ลักษณ์ ราชสีห์ ทำพิธีบวงสรวง พร้อมด้วยบรรดาพระเกจิคณาจารย์ผู้เข้มขลังพลังแห่งจิต ร่วมปลุกเสกและอัญเชิญบารมีขององค์พระพุทธเจ้าเข้าบรรจุ

รับประกันได้ว่า ขลัง ดี มีอนาคตแน่นอน เช่าหาเก็บไว้ ของดีมีอนาคต แถมได้สะสมบุญ

คราวหน้ามาลุ้นกัน ว่าจะนำเสนอองค์ไหนหรือตำนานอะไรครับ

เขียนโดย ต้น คนชอบพระ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก สื่อโซเซี่ยล ครับ

ปล. หากมีวัด ศาสนถาน โรงเรียน โรงพยาบาล ฯลฯใดที่ต้องการประชาสัมพันธ์การขายวัตถุมงคลหรือบริจาคเพื่อการกุศลอย่างแท้จริง ทางคอลัม์พระบ้าน ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ฟรีครับ

สนใจลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ติดต่อ 0818214442 ต้น