ก.เกษตรลุยเข้มจับวัวเถื่อนแม่สอด

238

โฆษกกระทรวงเกษตรฯ เผย กรมปศุสัตว์สนธิกำลังตั้งจุดตรวจสกัดการเคลื่อนย้ายวัวเถื่อนแม่สอด เฝ้าระวังโรคระบาดปากและเท้าเปื่อย

       น.ส.อัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรฯ(ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากกรมปศุสัตว์ว่า เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์จ.ตาก ปศุสัตว์จังหวัด และเจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ชุดเฉพาะกิจพญานาคราช ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อป้องกันกระทำผิดกฎหมายบนถนนเส้นทางระหว่างอ่างเก็บน้ำห้วยลึก-จุดตรวจห้วยหินฝน ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก พบรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อฮิโน่ สีขาว ทะเบียน 70-3130 สุโขทัย คลุมผ้าใบรอบคัน มีนายสุเมธ ปานเขียว เป็นผู้ขับขี่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและเรียกให้จอดเพื่อตรวจสอบพบโคเพศผู้ 26 ตัวบรรทุกอัดแน่นอยู่กระบะท้ายรถ เจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์จึงขอดูใบอนุญาตในการเคลื่อนย้ายสัตว์ แต่คนขับไม่สามารถนำมาแสดงได้ จึงควบคุมตัวพร้อมแจ้งข้อหา ทำการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ภายในเขตเฝ้าระวังโรคระบาดปากและเท้าเปื่อย โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 22 บทลงโทษมาตรา 65 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ ก่อนนำตัวคนขับพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด โดยแยกวัวทั้ง 26 ตัวส่งมอบให้เจ้าหน้าปศุสัตว์ดำเนินการตามระเบียบกรมปศุสัตว์ต่อไป

       โฆษกเกษตรฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การลักลอบนำเข้าโคมีชีวิตทั้ง 26 ตัวนั้น เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ แม้จะมีแค่ 1 ตัว ก็ถือว่าอันตรายถ้าเป็นการนำเข้าโดยวิธีการผิดกฎหมาย ไม่ผ่านด่านศุลกากร รวมทั้งการตรวจคัดกรองโรคปากเท้าเปื่อย ซึ่งจะเป็นการแพร่ระบาดของโรค และสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกร ทั้งการจำหน่ายโคในประเทศและการส่งออกโคในตลาดต่างประเทศ รวมไปถึงประชาชนผู้บริโภคเนื้อสัตว์ด้วย


       
ซึ่งเรื่องนี้นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรฯ ในฐานะกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ได้สั่งการให้น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ขันน็อตทุกด่านตามตะเข็บชายแดนเพื่อป้องกันการทะลักเข้าโคมีชีวิต (โคเถื่อน) จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด และมีนโยบายในการเตรียมตัวส่งออกโคมีชีวิต ผ่านการรับรองคุณภาพ “ปลอดโรคปลอดภัย” เพื่อสร้างหลักประกันและความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าว่าประเทศไทยปราศจากโรคต่าง ๆ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการส่งออก เพื่อขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้นอีกด้วย

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #วัวเถื่อน