“เศรษฐา” ชมทีมแก้ปัญหาเผา-ไฟป่า ช่วยลดฝุ่น PM2.5 เกินครึ่ง

332

นายกฯ ชื่นชมทุกหน่วยงานบูรณาการทำค่าฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่ลดลงกว่าปีที่แล้ว พร้อมให้กำลังใจขอให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเต็มที่

ที่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 16 มี.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กค. ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน การป้องกันการเผาไหม้ และการจัดการกับฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของชาวเชียงใหม่ พร้อมรับฟังรายงานสรุปในประเด็นสำคัญต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยกล่าวยอมรับว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ปีนี้ ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลง รวมถึงทั้งจุดความร้อน และพื้นที่เผาไหม้ ลดลงอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง หรือ 2 ใน 3 ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้ขวัญและกำลังใจคนทำงานด้วย

นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ปัญหา PM2.5 ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นมาจากปัญหาเศรษฐกิจ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามหาแนวทางกำจัดซากใบไม้ และซากพืชผลทางการเกษตรโดยใช้จุลินทรีย์ หรือเอาซากพืชนำไปแปรรูปเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ไม่ให้เกิดการเผาในพื้นที่ นอกจากนี้การให้ความรู้กับเกษตรกรก็เป็นเรื่องสำคัญเพื่อแก้ปัญหาการเผา

ส่วนการเผาที่มาจากต่างประเทศที่มาจากทิศทางลม และปัจจัยอื่น ๆ นั้น นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งหาแนวทางเพิ่มเติมในการเจรจาความร่วมมือในการหยุดเผา รวมถึงอาจพิจารณาเรื่องการออกมาตรการเด็ดขาด เรื่องการห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงไฮซีซั่น ช่วงม.ค.-เม.ย. ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อราคาอาหารสัตว์ หากรัฐบาลไม่จัดการปัญหาฝุ่นอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจซึ่งเราต้องคิดนอกกรอบและจริงจังมากกว่านี้ ถึงแม้จะลดลงแล้วก็ตามแต่ต้องทะเยอทะยานในการแก้ไขปัญหา ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วนขอให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาเต็มที่

หลังจากนั้นนายกฯ ได้พบปะให้กำลังใจ  และร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ณ อาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละแรงกาย แรงใจ ทุ่มเทในการเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นควันและ PM2.5 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และกล่าวว่าปัญหาฝุ่นเป็นปัญหาใหญ่ ถึงแม้ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ค่า PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่จะสูงเป็นอันดับ Top 10 ของโลก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ค่าฝุ่นลดลงไปถึง 2-3 เท่าตัว ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนทำให้ค่า PM2.5 ลดลง

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #เศรษฐาทวีสิน #ฝุ่นPM2.5