สส.ก้าวไกล เตือน สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา ต้องระวังกระทบมรดกโลก

344

วันที่ 1 มี.ค. 67 เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายทวิวงศ์  โตทวิวงศ์ สส. พรรคก้าวไกล จ.พระนครศรีอยุธยา แถลงข่าวเกี่ยวกับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงที่สถานีพระนครศรีอยุธยา ว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งกับโครงการรถไฟความเร็วสูง และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องมีสถานีรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง แต่ที่เน้นย้ำคือต้องการให้จังหวัดพัฒนาการสัญจรของประชาชน โดยใช้ระบบรางเป็นหลัก ที่สำคัญคือเชื่อมต่อกับขนส่งสาธารณะเส้นเลือดฝอยในแต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่ของพระนครศรีอยุธยาเพื่อไปส่งพี่น้องได้ใกล้บ้านมากที่สุดจากสถานีขนาดใหญ่อย่างสถานีรถไฟ 

นายทวิวงศ์ตั้งคำถามว่าหากโครงการนี้ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวพระนครศรีอยุธยาได้อย่างไรบ้าง นอกจากการเพิ่มจำนวนผู้มาเยือน  หากต้องการจะอนุรักษ์ควบคู่กับการพัฒนา ฉะนั้น การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (HIA) จะกลายเป็นตัวชี้วัดทั้งการอนุรักษ์และพัฒนา แต่ในเมื่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และกรมศิลปากร พิจารณาว่า HIA ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าจ้างทำการประเมินเอง ยังไม่ผ่านในชั้นพิจารณา ก่อนจะส่งต่อให้ยูเนสโก

จากกรณีศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ว่าด้วยแนวทางการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน ในรายงานการศึกษา HIA ได้มีการศึกษา และประเมินเพียงตัวสถานีรถไฟ และรางรถไฟที่จะสร้างขึ้นเท่านั้น ยังไม่รวมถึงสัญญาจ้างการประเมิน HIA ที่ไม่ประเมินทางเลือกในการก่อสร้างแบบอื่น รวมถึงแนวทางเลือกเพื่อลดผลกระทบในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะกับมรดกทางวัฒนธรรม เช่นนี้จะทำให้ยูเนสโก เห็นถึงความจริงจัง และจริงใจในการอนุรักษ์มรดกของคนทั้งโลกได้อย่างไร

ทั้งนี้ ในส่วนของการก่อสร้างใน จ.พระนครศรีอยุธยา ห่างจากเขตอุทยานประวัติศาสตร์ที่ขึ้นทะเบียนมรดกโลกถึง 1.5 กิโลเมตร แต่ไม่มีการพูดถึงมรดกของชาติไทย ที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ก่อสร้างเมืองอโยธยา หากเป็นเช่นนั้นจะเกิดเป็นมาตรฐานการอนุรักษ์ที่แตกต่างกันระหว่างมรดกของโลกและ มรดกของชาติไทย  ดังนั้น ขอให้ชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เข้ามามีส่วนร่วมในการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าพระนครศรีอยุธยาต่อไป

#Thaitabloid #ไทยแทบลอยด์ #ทวิวงศ์โตทวิวงศ์ #รถไฟความเร็วสูง #พระนครศรีอยุธยา #มรดกโลก #ยูเนสโก