รมว.ยธ.ให้การต้อนรับ ครอบครัว”โทโมโกะ คาวาชิตะ”ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและติดตามประเด็นการเสียชีวิตของบุตรสาว

513

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. ณ  อาคารกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนางสาวเอมอร เสียงใหญ่ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ผู้แทนกองกฎหมาย และผู้แทนกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ให้การต้อนรับนายยาสุอากิ และนางเอโกะ คาวาชิตะ (Mr. Yasuaki Mrs. Eiko KAWASHITA) บิดาและมารดาของนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและติดตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของบุตรสาว ซึ่งถูกฆาตกรรม เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550 ณ จังหวัดสุโขทัย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับ

(1) การพิจารณาแก้ไขกฎหมายให้คดีฆาตกรรมเป็นคดีที่ไม่มีอายุความดังเช่นกฎหมายญี่ปุ่น ซึ่งคดีดังกล่าวจะหมดอายุความในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2570 (2) ความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของบุตรสาว (3) การจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียชีวิต และ 4) การแลกเปลี่ยนแบ่งปันข้อมูลข่าวสารทางคดีระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยินดีรับเรื่องการยกเลิกอายุความในคดีอาญาไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมาย และพร้อมประสานความร่วมมือในการสืบสวนสอบสวนกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษต่อไป ในส่วนของค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เสียชีวิตนั้น ได้มีการเบิกจ่ายตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 เมื่อปี 2551 แล้ว อย่างไรก็ตาม จะพิจารณาสิทธิในการได้รับค่าทดแทนในส่วนอื่นที่อาจมีสิทธิได้รับต่อไป

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์ #กระทรวงยุติธรรม #ทวีสอดส่อง