เปิดตัว AI Agent หุ่นยนต์อัจฉริยะ จากLG กับความสามารถสุดล้ำ!

3671

เปิดศักราชใหม่ 2024 ทางคอลัมน์ IT Talk ก็พร้อมแนะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเช่นเคยเริ่มจาก LG ที่ประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์ 2 ขาที่สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านด้วย AI ได้ด้วยตัวเอง ดูแลสัตว์เลี้ยงได้, พูดคุยกับเราได้ หรือเฝ้าบ้านก็ยังได้ ในชื่อ LG Smart Home AI Agent

AI Agent มีดีไซน์ที่สะดุดตา ด้วยล้อสองขาที่ช่วยให้เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระภายในบ้าน ออกแบบมาให้เป็นอุปกรณ์ที่เหมาะกับบ้านอัจฉริยะสมัยใหม่ โดยจะทำหน้าที่เชื่อมต่อและควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะและอุปกรณ์ IoT ได้หลากหลาย และยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการจัดการระบบอัจฉริยะในบ้าน ช่วยให้ประสบการณ์การควบคุมและติดตามอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ง่ายขึ้น

โดย LG Smart Home AI Agent เป็นหุ่นยนต์ 2 ขา มีกล้อง,ลำโพง และเซนเซอร์จำนวนมากที่สามารถตรวจจับบรรยากาศรอบข้างอย่าง อุณหภูมิ, ความชื้น, และคุณภาพอากาศ (เช่นค่าฝุ่น) ในบ้านได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนั้น หุ่นยนต์ตัวนี้ยังทำงานอยู่บนแพลตฟอร์ม Qualcomm Robotics RB5 ที่ทำให้สามารถจดจำใบหน้าได้ด้วย พอนำเอาเซนเซอร์ทั้งหมดนี้รวมกัน เลยทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถทำงาน และควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเองนั่นเอง


LG Smart Home AI Agent ยังเข้าใจการสนทนาที่ซับซ้อนได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้มีส่วนร่วมในการสนทนาได้เช่นกัน เช่นตอบกลับเป็นคำพูด หรือการแสดงออกทางกายด้วยข้อต่อที่ขา หรือตากลมโตด้านบน ซึ่งในข่าวประชาสัมพันธ์ของ LG บอกว่าได้ใช้เทคโนโลยีจำนวนมากในระบบนี้ ทั้งการจดจำเสียง,ภาพ และการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural language processing) ให้สื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติและถูกต้อง
นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันอื่นๆ ที่หลากหลาย เช่น การทำหน้าที่เป็นตัวตรวจสอบสัตว์เลี้ยงและการรักษาความปลอดภัย โดยผู้ใช้สามารถตรวจสอบสัตว์เลี้ยงและรับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมที่ผิดปกติได้ และยังสามารถลาดตระเวนในบ้านเมื่อไม่มีผู้อยู่อาศัย และแจ้งเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับหน้าต่างที่เปิดหรือไฟที่ทิ้งไว้
เมื่อผู้ใช้กลับบ้าน หุ่นยนต์จะออกมาต้อนรับที่หน้าประตู และใช้การจดจำใบหน้าและเสียงเพื่อวิเคราะห์อารมณ์ของผู้ใช้ จากนั้นจะเลือกเปิดเพลงในบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศให้เข้ากับอารมณ์ และยังช่วยในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจราจร อัปเดตสภาพอากาศ ตารางส่วนตัว และการแจ้งเตือนต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือนการทานยา หรือ แจ้งเตือนวันที่เรามีประชุมได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ของ LG กล่าวว่า LG จะโชว์หุ่นยนต์ LG Smart Home AI Agent ตัวจริงในงาน CES2024 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 – 12 มกราคมนี้ ที่ Las Vegas Convention Center เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็สามารถรอติดตามกันได้เลย และเช่นเคยหากมีข้อมูลดีๆสาระดีๆแบบนี้ ทาง คอลัมน์ IT Talk ก็จะนำมาฝากกันอีกแน่นอนครับ