“สส.ก้าวไกลพร้อม นายก อบต. พยอม ”ยื่นหนังสือถึงนายกฯ“ผับ ,ตลาดสด เถื่อน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ประชาชนรอบพื้นที่ร้องเตือนกลับถูกข่มขู่

634

เมื่ิอวันที่ 4 มกราคม 2567ผู้อสื่ิข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้(3 ม.ค.)ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล นายชณทัต ปัทมะภูวดล สมาชิกพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายธนโรจน์ ธนาชัยกุลไพศาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบล พยอม จว.พระนครศรีอยุธยา เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่าน นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนฯ รับเรื่องไว้ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เรื่อง ขอให้ช่วยเหลือกรณีถูกรองนายกองค์การบริการส่วนตำบลพยอมข่มขู่ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการทุจริต จนตัวนายก อบต.ต้องย้ายครอบครัวหนี
เพราะเกรงว่าหากอยู่ในพื้นที่จะเป็นอันตราย โดยมีประเด็นปัญหา ดังนี้

(1) ประเด็นเรื่องตลาดทรัพย์พยอมและผับเดอะฮัคป์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหน้าซอยพยอม 17 ต.พยอม อ.วังน้อยจ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีนายสำพราน หมั่นมาก เป็นผู้รับผลประโยชน์โดยตรงจากธุรกิจทั้ง 2 แห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ : ตลาดทรัพย์พยอมไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการอย่างถูกต้อง เป็นเพียงใบอนุญาตชั่วคราวซึ่งหมดอายุไปนานแล้ว-ไม่มีใบอนุญาตปลูกสร้าง : อาคารที่ใช้ประกอบกิจการตลาดไม่มีใบอนุญาตปลูกสร้างอย่างถูกต้อง ไม่เว้นระยะร่นตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ทั้งนี้ ด้านข้างอาคารชิดถนนซอยพยอม 17 มากจนเกินไป ซึ่งถนนดังกล่าวเป็น ทางผ่านเข้าไปยังหมู่บ้านสุขใจด้านใน ส่งผลให้รถยนต์ที่จอดข้างตลาดกีดขวางทางเข้าออกของผู้คนในหมู่บ้าน อย่างมาก- ไม่ถูกต้องตาม

พรบ.การสาธารณสุข : การบริหารจัดการตลาดทรัพย์พยอมไม่มีการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ ทำให้ไขมันอุดตันในท่อระบายน้ำหลักเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ในช่วงฤดูฝนหมู่บ้านในละแวกข้างเคียงมีน้ำท่วมขังสูงเป็นระยะเวลายาวนาน เนื่องจากน้ำที่อยู่ในท่อระบายน้ำหลัคมีไขมันจากตลาด

ทรัพย์พยอมไปอุดตันทำให้ระบายน้ำได้ช้าลงมาก- สร้างปัญหารถติดให้กับตำบลพยอมอย่างมาก : ตลาดทรัพย์พยอมไม่จัดทำที่จอดรถให้เพียงพอกับผู้ที่สัญจรเข้ามา โดยนำพื้นที่ด้านหน้าที่ติดกับถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมชลประทานมาเก็บผลประโยชน์จนเต็มพื้นที่ เป็นการแสวงหาผลประโยชน์บนที่ของกรมธนารักษ์โดยมิชอบ และส่งผลต่อเนื่องทำให้ผู้ที่เข้ามาซื้อของในตลาดนัดด้านหน้า ต้องจอดรถจักรยานยนต์และรถยนต์ซ้อนกันริมถนน พื้นผิวการจราจรบนถนนเลียบคลองระพีพัฒน์จึงแคบลงมาก สร้างปัญหารถติดไปทั่สทั้ง ต.พยอมในช่วงเวลาเย็น- ผับเดอะฮัคป์ ตั้งอยู่ด้านหลังตลาดทรัพย์พยอม เปิดกิจการมานานหลายปี โดยไม่มีใบอนุญาตใดใดทั้งสิ้น อีกทั้ง ไม่จำกัดอายุผู้เข้าใช้บริการ เป็นการมอมเมาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยเปิดบริการจนถึงเวลา ตี 3 ของทุกวันและยังใช้เปิดเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สร้างมลพิษทางเสียงให้กับหมู่บ้านข้างเคียงจนชาวบ้านต้องแจ้ง
เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่บ่อยครั้ง

ล่าสุดผับเดอะฮัคป์ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้นและสั่งปิดชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจคันและพบนายพศิน ประเสริฐแท่น ลูกน้องคนสนิทของนายสำพราน หมั่นมากพร้อมอาวุธปืน 2 กระบอก ซึ่งปัจจุบันคดีดังกล่าวได้อยู่ที่สภ.วังน้อยรอการดำเนินคดี

(2) ประเด็นเรื่องนายพสิน ประเสริฐแท่น ซึ่งนายสำพราน หมั่นมาก นำเข้าไปเป็นเจ้าหน้าที่ของ อบต.พยอม เพื่อที่อารักขาและติดตามส่วนตัวอยู่ตลอดเวลา อาศัยเงินเดือนจากภาษีประชาชนมาดูแลมือปืนต้องทำงานใน อบต.พยอม อีกทั้งนายสำพราน หมั่นมาก ยังนำชื่อนายพสินเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ชรบ.เพื่อเอื้อประโยชน์ ให้พกพาอาวุธปืนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง โดยเมื่อสอบถามจากทางผู้ใหญ่สุเทพ แก้วหินแดง ได้รับข้อมูลว่านายพศินไม่เคยปฏิบัติหน้าที่ตรวจตราความสงบเรียบร้อยกับทีมของกรมการปกครองแต่อย่างใด

(3) การเรียกรับผลประโยชน์จากใบอนุญาตปลูกสร้าง ใบอนุญาตประกอบกิจการ และการถมดิน- เรทราคาการขออนุญาตปลูกสร้างที่อยู่อาศัยในตำบลพยอมอยู่ที่ประมาณหลังละ 2 หมื่นบาท ซึ่ง นายสำพรานหมั่นมาก นำข้าราชการเกษียณระดับปลัดจังหวัดเข้ามาทำหน้าที่เป็นพ่อบ้านเพื่อเรียกรับผลประโยชน์

สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องต่อใบอนุญาตรายปีประเภทต่าง ๆ จะต้องเสียเงินใต้โต๊ะให้กับนายสำพราน หมั่นมาก อาศัยช่องทางของพ.ร.บ.ควบคุมอาคารมาเป็นเงื่อนไขในการเรียกรับ เช่น ผู้ประกอบการทำหลังคาจอดรถ

เพิ่มมาจากอาคารเดิม นายสำพราน หมั่นมากจะสั่งเจ้าหน้าที่ไปวัดขนาด และเรียกค่าปรับรายละ 1 แสนถึง 3 แสนบาท ตามขนาดพื้นที่ที่ต่อเติมออกมา โดยหากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินดังกล่าว นายลำพรานก็จะไม่ต่อใบอนุญาตให้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการจะต้องหยุดทำธุรกิจในที่สุด

เรื่องการถมดิน นายสำพราน หมั่นมาก แต่งตั้งนายวรพล ศิลปะยวง เป็นเลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบลพยอม เพื่อดูแลเรื่องถมดินโดยเฉพาะ โดยหากมีรถถมดินจากภายนอกที่ไม่ใช่ของทีมงาน นายวรพล ศิลปะยวง ก็จะถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจจับและปรับทั้งสิ้น

(4) การทุจริตคอรัปชั่นโครงการต่างๆ โครงการขนาดเล็กที่ไม่ต้องผ่านการเสนอราคา (e-bidding) นายสำพราน หมั่นมากจะนำทีมงานและทีมงานของตนเข้าไปทำเอง โดยบางโครงการมีราคาแพงกว่าปกติมากๆ เช่นการถมที่ดินหน้าซอยพยอม 14 และปรับปรุงภูมิทัศน์ อีกทั้งบางโครงการยังใช้ไม่ได้จริง เช่น การเดินน้ำบาดาลจากหมู่บ้านสิชลมายังซอยพยอม 19 เพื่อแก้ปัญหาน้ำประปาขาดแคลน ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว จนถึงปัจจุบันไม่มีการเชื่อมต่อน้ำบาดาลให้ประชาชนได้ใช้จริงโดยโครงการนี้มีการนำทีมเจ้าหน้าที่ของกองช่างพร้อมเครื่องมือของอบต.พยอม ลงมารับงานที่รับส่วนตัวเองในเวลาราชการ

โครงการที่ต้องผ่านการเสนอราคา (e-bidding) นายสำพราน หมั่นมากได้ชะลอไว้หลายโครงการ เนื่องจากอยู่ ระหว่างการเปิดบริษัทนอมินีเข้ามาร่วมเสนอราคา- การกว้านซื้อที่ในซอยผัดไทฝรั่งและคลองปลายนาผ่านนอมินีไว้ล่วงหน้า และนำโครงการดังกล่าวมาเสนอเข้าประชาคม เพื่อให้ประชาชนยกมือเห็นชอบในการตัดถนนผ่านที่ที่ตนเองซื้อไว้ โดยละเลยการซ่อมแชมถนนในซอย ต่างๆที่ชำรุดอย่างมากเนื่องจากตนเองไม่ได้รับผลประโยชน์จึงยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย เสร็จแล้ว เดินทางกลับ

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์