“พล.ต.อ.เอก”ถก”สส.วิโรจน์”เดินหน้าร่วมกันปฎิรูปตำรวจปรับปรุงการบริหารงานบุคคลให้ดีขึ้น

24532

“พล.ต.อ.เอก ถก” วิโรจน์” สส.ก้าวไกล”ผ่านรายการ The Standard Now ผ่านพิธีกรดัง จะเดินหน้าร่วมกันปฎิรูปตำรวจปรับปรุงการบริหารงานบุคคลดีขึ้นกว่าเดิม

เมื่ิอวันที่ 26 ธันวาคม 2566 พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิได้โพสต์ข้อความผ่านfacebookมีใจความระบุว่า เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ไปบันทึกเทปรายการ The Standard Now พิธีกรผู้ดำเนินรายการคือคุณอ๊อฟ ชัยนันท์ หาญคีรีรัตน์ ผู้ร่วมสนทนาคือคุณวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.พรรคก้าวไกล หัวข้อการสนทนาคือเรื่องราวตำรวจต่างๆในรอบปีที่ผ่านมา(2566)

คุณอ๊อฟ พิธีกรได้นำเข้าสู่การสนทนาด้วยเรื่องราวตำรวจที่เป็นข่าวได้รับความสนใจจากประชาชน อาทิ การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ตั๋วแต่งตั้งตำรวจ คดีกำนันนก ตำรวจมีผลประโยชน์กับธุรกิจผิดกฎหมาย กับคำถามอนาคตการปฎิรูปตำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น

คุณวิโรจน์ฯได้สะท้อนข้อเท็จจริงต่างๆที่ประสบพบเห็นและรับทราบจากพี่น้องประชาชนตลอดเพื่อนคุณวิโรจน์ฯที่เป็นตำรวจ

ปัญหาการทำงานของตำรวจ ส่วยทางหลวง การพนันออนไลน์ การทำงานของพนักงานสอบสวน การรับแจ้งความคดีความผิดเกี่ยวกับ Cyber crime

การแต่งตั้งไม่เป็นไปตามระบบคุณธรรม การซื้อขายตำแหน่ง ตำรวจทำงานดีก็ไม่เจริญก้าวหน้า ช่วงเปลื่ยนแปลงควรจะให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นด้วยระบบอาวุโสอย่างเดียว เป็นต้น

บางช่วงคุณวิโรจน์ฯพูดถึงการทำงานของตำรวจในยุคที่หัวไม่ส่ายหางก็ไม่กระดิก เมื่อครั้งพล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ เป็น อ.ตร.ที่มีชื่อเสียงว่าเป็นตำรวจตงฉิน ผบช.น.ชื่อ พล.ต.ท.ชัยสิทธิ์ กาญจนกิจ เจ้าของฉายาหน้ากากเสือ สั่งย้าย หน.สน.วัดพระยาไกร หลายคนจนสามารถปราบปรามยาเสพติดได้ผลเป็นอย่างดี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณวิโรจน์ฯสนใจและให้ความสำคัญการทำงานของตำรวจมาอย่างยาวนานต่อเนื่องโดยตลอดจนถึงปัจจุปัน

ผมได้ร่วมสนทนาโดยมีความเห็นส่วนตัว สภาพปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาเกือบ10 ปีที่ผ่านมา ทวีความรุนแรงมากขึ้นตามลำดับ การแทรกแซงการแต่งตั้งโดยนักการเมือง ผู้มีอิทธิพล ข่าวการซื้อขายตำแหน่ง ตำรวจเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย พนักงานสอบสวนไม่มีขวัญกำลังใจในการปฏิหน้าที่ ฯลฯ

ผมได้แชร์ประสบการณ์สมัย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส,พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็น ผบ.ตร.เป็นผู้นำองค์กรที่ดี มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรม มีความเข็มแข็งในการปฎิบัติหน้าที่ สามารถนำพาพี่น้องตำรวจปฏิบัติหน้าที่บริการและอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ ไม่มีข่าวฉาวโฉ่เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง นักการเมืองหรือผู้มีอิทธิพลท้องถิ่นแทรกแซงตำรวจ ตำรวจเปิดบ่อน หรือทำผิดกฏหมายต่างๆ เลย

ผมยืนยันว่า ขณะนี้ได้มีการปฏิรูปตำรวจแล้ว (พ.ร.บ.ตำรวจ 2565)ปรับปรุงการบริหารงานบุคคลดีขึ้นกว่าเดิมในระดับหนึ่ง อาจจะยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ครอบคลุมในการแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ทันที

เช่น ให้มี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิมาจากการเลือกตั้ง การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ต้องให้ ก.ตร.ให้ความชอบ ก.ตร.ควบคุมกำกับดูแลการแต่งตั้งตำรวจทุกระดับ มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ(ก.พ.ค.ตร.)เพื่อคอยรับเรื่องร้องทุกข์การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่ไม่เป็นธรรม มีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.)เพื่อให้ประชาชนร้องเรียนตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯลฯ

ผมและคุณวิโรจน์ฯมีความเห็นตรงกันว่าในสังคมต้องมีตำรวจ และต้องการตำรวจดีเพื่อดูแลรับใช้ประชาชน

ดังนั้นจะต้องพัฒนาปรับปรุงการบริหารงานบุคคล สนับสนุนการทำงานของตำรวจในทุกๆด้าน เพื่อให้ตำรวจได้ปฎิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ผมฝากคุณวิโรจน์ฯในบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาปรับปรุงกฎหมายตำรวจให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมมากยิ่งขึ้นในเรื่อง องค์ประกอบของ ก.ตร. ประธาน ก.ตร.ควรมาจากการเลือกตั้งเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ (กอ.)เพื่อไม่มีการแทรกแซงจากการเมือง สัดส่วน ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากการเลือกตั้งควรมีมากกว่า ก.ตร.โดยตำแหน่ง การกระจายอำนาจควรมี ก.ตร.และก.พ.ค.ตร.ในทุกภาค เป็นต้น

สุดท้าย ขอยกคำกล่าวที่ว่า“กรุงโรมมิได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว(Rome was not built in a day)”ฉันใด คงอุปมาได้กับการที่พัฒนาระบบคุณธรรมให้เกิดขึ้นได้กับการบริหารงานบุคคลของตำรวจฉันนั้นครับ

FB ดังกล่าวระบุ ตามลิงค์นี้

https://www.facebook.com/share/p/EAN5TdRwMyeF1ezh/?mibextid=WC7FNe

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์