ย้อนรอย“เจ้าสำนักสีกากี”กับเวลา 1 ปีบนเก้าอี้พิทักษ์ 1 ลุ้น”มือปราบสายธรรมะ สร้างผลงานเด่นชัด

605

          สัปดาห์สุดท้ายส่งท้ายปีเก่า 2566 ต้อนรับปีใหม่ 2567 อีก 9 เดือน ชาวสีกากีจะได้ผู้นำคนใหม่ แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ฉายามือปราบสายธรรมะ

        ทำให้หวนคิดถึงผลงานของอดีตผู้นำสำนักปทุมวัน ที่มีเวลาทำงานเช่นเดียวกับ”บิ๊กต่อ”ว่าแต่ละคนได้ฝากผลงานอะไรที่ทำให้ชาวสีกากีและชาวบ้านได้ระลึกถึงบ้าง

    จากประสบการณ์ของ”ประดู่แดง”เดินหาข่าวในรั้วสีกากีตั้งแต่ยุคกรมตำรวจ จนปรับโครงสร้างสลัดหลุดจากกระทรวงมหาดไทย มาเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี

   คนแรกที่ได้สัมผัส พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ นั่งตำแหน่งอธิบดีกรมตำรวจ(อ.ตร.) แบบตัวจริงเสียงจริงได้ประมาณ 8 เดือน แต่ชื่อชั้นพล.ต.อ.ประทิน ชาวบ้านมองว่าเป็นนายตำรวจตงฉิน กล้าลุยกับพวกมีอิทธิพล โดยเฉพาะขบวนการโค่นป่าที่พล.ต.อ.ประทิน ลุยแบบปะฉะดะ มาแล้ว

   แต่แวดวงสีกากีต่างประทับใจความตรงไปตรงมา ในการแต่งตั้งโยกย้าย เลือกใช้นายตำรวจที่ถนัดงานด้านต่างๆ แม้จะอยู่คนละฝ่าย แต่ พล.ต.อ.ประทิน มองว่ามีฝีมือจะดึงมาใช้งานทันที

  ขณะที่การแต่งตั้งโยกย้ายทุกระดับตั้งแต่นายพลยันสารวัตร(สว.) ตำรวจส่วนใหญ่พอใจมาก เพราะตำรวจหลายนายได้ตำแหน่งแบบไม่รู้ตัว ไมต้องวิ่งเต้น เพียงแต่มีผลงาน โดยมี พล.ต.อ.นิรดม ตันตริก อดีตรอง อ.ตร.ถนัดงานด้านกำลังพลเป็นคู่คิด

   คนที่สอง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ แม้จะมากลับการเมืองสนับสนุน แต่ไม่ได้สร้างความผิดหวังให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นงานถนัด พล.ต.อ.เพรียวพันธ์และทีมงานลุยจัดการกับแก๊งยาเสพติดแบบถอนรากถอนโคน

  เป็นยุคที่ระดมเครื่องมือที่ทันสมัยเพื่อช่วยปราบปรามยาเสพติดให้บรรลุเป้าหมาย มีทั้งระบบสื่อสารที่ทันสมัย เครื่องเอกซเรย์รถที่วิ่งผ่านด่านตรวจ สามารถจับกุมยาเสพติดได้จำนวนมหาศาล

ขณะที่การแต่งตั้งโยกย้ายในทุกระดับล้วนยึดผลงานเป็นหลัก มีการวิ่งเต้นบ้างก็เป็นเรื่องปกติ แต่ผลแต่งตั้งไร้เสียงครหาการซื้อขายตำแหน่ง

  คนที่ 3 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ช่วงรับตำแหน่งใหม่ๆ ถูกปรามาสว่าฝีมืออาจจะไม่ถึง เพราะส่วนใหญ่เติบโตมาจากสายอำนวยการและบริหาร มากกว่าสืบสวนปราบปราม

  แต่พอนั่งบริหารแบบเต็มตัว พล.ต.อ.สมยศ โชว์ชั้นเชิงบริหารงานได้แบบรื่นไหล สร้างศรัทธาให้กับตำรวจทั้งด้านสวัสดิการ ผลักดันโครงการปืนสวัสดิการให้ตำรวจสามารถซื้อปืนพกได้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด มีการหาทุนสร้างโรงพยาบาลตำรวจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ครบครัน การแต่งตั้งโยกย้ายผุดไอเดียจับคู่ย้ายเพื่อให้ตำรวจที่ถูกโยกย้ายออกนอกหน่วยแบบไม่เป็นธรรม ห่างไกลครอบครัว จับคู่ย้ายกลับหน่วยเดิม จับคู่ย้ายกลับภูมิลำเนาเพื่ออุปการะพ่อแม่และครอบครัว สร้างความพึงพอใจให้กับตำรวจอย่างยิ่ง

  คนที่ 4 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  สร้างผลงานไว้หลากหลายที่เด่น การตั้งศูนย์ปราบเด็กเว้นเป็นปัญหาที่หมักหมนมานาน สามารถแก้ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผลักดันให้มีฐานการแจ้งความออนไลน์ และมุ่งเน้นสืบสวนนำเงินคืนให้เหยื่อ เป็นต้น

  คนล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์  นับแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไปจะเหลือเวลาเพียง 9 เดือน ที่จะสร้างชื่อไว้เป็นตำนานให้ชาวสีกากีและชาวบ้านกล่าวขาน
 
หากจับบทบาทของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ห้วง 3 เดือนที่ผ่านมาที่โดดเด่นน่าจะเป็นการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบ.ตร.-ผบก. ที่มีเสียงชื่นชมว่ายึดกฎกติกาอย่างเหนียวแน่น แต่มาถูกครหาเชิงลบเมื่อถึงคราวแต่งตั้งโยกย้ายรองผบก.-สว.เพราะมีข้อร้องเรียนค่อนข้างสูงไม่ว่าจะเป็นการจับคู่ย้ายที่เคยราบรื่นก็สะดุด พนักงานสอบสวนที่ควรจะได้รับการแต่งตั้งตามสายงาน ตำแหน่งถูกแบ่งให้กับสายงานอื่น

  ขณะเดียวกับปัญหาที่สังคมคาใจ ไม่ว่าจะเป็นกรณีส่วยกำนันนก ที่ต้องสูญเสียตำรวจดีถึง 2 นาย ยังสืบไม่ชัดเจนว่าตำรวจกลุ่มไหนเอี่ยวบ้าง มีแค่การดำเนินคดีอาญากับกำนันนกเท่านั้น

  กรณีตำรวจภาค 6 ข้ามประเทศไปขึ้นค่านักเลงเพิ่มราคาส่วยถึงพม่า ผลสอบสวนยังไร้คำตอบ รวมถึงผลสอบนายพล ก.ถูกกล่าวหาว่าคอยเอื้อประโยชน์ให้ แป้ง นาโหนด นักโทษหนีคดีและการตามจับแป้ง นาโหนด ยังไร้ผล

  หรือกรณี 8 ตำรวจลูกน้องคนสนิทบิ๊กตำรวจ ถูกออกหมายจับพัวพันแก๊งพนันออนไลน์ ยังไร้ความคืบหน้าที่จะส่งฟ้องศาล และไร้ความเคลื่อนไหวที่จะเอาผิดกับผู้บังคับบัญชาของ 8 นายตำรวจตามคำสั่งที่ว่าลูกน้องทำผิดนายต้องโดนสอบสวนวินัยด้วย รวมถึงสติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก ที่อื้อฉาวมาโดยตลอด ยังไม่จัดการแบบเด็ดขาด เพราะทุกวันนี้ส่วยรถบรรทุกกลับมาจ่ายกันเหมือนเดิมแล้ว

  หากห้วง 9 เดือนนี้ ถ้า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สามารถจัดการปัญหาที่กล่าวมาให้เห็นเป็นรูปธรรม มีการสั่งดำเนินคดีกับตำรวจและผู้ร่วมขบวนการอย่างจริงจัง จะมีแต่เสียงชื่นชม สมราคากับการเติบโตแบบก้าวกระโดด แม้แต่ละตำแหน่งที่ขยับล้วนมีแต่ข้อยกเว้นก็ตาม


  แต่ถ้าคิดว่านี่คืองานหิน 9 เดือนคงสะสางไม่สำเร็จ คงจะเสียรางวัดฉายามือปราบสายธรรมะ.หากจะสะสางให้เสร็จคงไม่อยากลองใช้เวลา 9 เดือนให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ลดเวลาเดินสายสร้างภาพ ขึ้นเวทีโชว์ลูกคอ ด้วยการกลับมานั่งคิดร่วมกับทีมงาน วางกรอบงานและระยะเวลาให้ชัดเจนเชื่อว่าทำได้แน่นอน

   หากถึงเวลาก้าวลงจากตำแหน่งจะมีแต่เสียงชื่นชมและอาจจะมีโอกาสได้ต่อเวลานั่งต่ออีก 1 ปี ก็เป็นได้.? เพราะนับแต่รับราชการตำรวจมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ขยับตำแหน่งแต่ละครั้งไม่ธรรมดาอยู่แล้ว !!!