ผบ.ตร.พร้อมส่งกำลังหนุนรฟท.-ด้าน บช.ก.แจ้งเขตอำนาจรับผิดชอบหลังยุบเลิก“ตำรวจรถไฟ”

290

ผบ.ตร.ยันพร้อมส่งกำลังหนุนช่วย รฟท.ดูแลความปลอดภัยขบวนรถไฟ หากได้รับการร้องรอ ด้าน บช.ก. แจ้งเขตอำนาจรับผิดชอบหลังยุบเลิก “ตำรวจรถไฟ” มีผลวันที่ 17 ต.ค.66

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำถึงการยุบตำรวจรถรถไฟว่าเป็นไปตาม พร.บ.ตำรวจใหม่ฯจึงต้องทำตามกฎหมายไปก่อน ส่วนเรื่องการสร้างเชื่อมั่นและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชนที่ใช้รถไฟนั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ต้องตั้งทีมรักษาความปลอดภัยขึ้นมา ซึ่งยอมรับว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นปัญหามาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่ก็ต้องทำตามกฎหมาย ส่วนกำลังตำรวจรถไฟต้องนำไปรวมไว้ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อรองรับและรอการตั้งหน่วยใหม่ แต่หากเกิดอุบัติเหตุหรือมีคดีเกิดขึ้นหากผ่านพื้นที่ไหนตำรวจพื้นที่นั้นก็จะต้องรับผิดชอบดูแล

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าเรื่องระบบการรักษาความปลอดภัย ตอนนี้ขึ้นอยู่กับการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ต้องวางระบบในการรักษาความปลอดภัยในขบวนรถ ทางตำรวจไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ แต่ถ้าหากมีเหตุเกิดขึ้นพื้นที่ไหนตำรวจก็จะเข้าไปรับผิดชอบดูแลคดี พร้อมยืนยันว่าทาง รฟท.ยังไม่มีการขอกำลังเสริมจากตำรวจมา แต่หากมีการร้องขอก็พร้อมสนับสนุนเต็มที่

ด้าน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แจ้งเขตอำนาจรับผิดชอบหลังยุบเลิก “ตำรวจรถไฟ” มีผลวันที่ 17 ต.ค.66

เนื่องจาก “ตำรวจรถไฟ” จะยุติการปฏิบัติหน้าที่ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ซึ่งจะส่งผล ดังนี้

(1) ขอบเขตความรับผิดชอบ และการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบของตำรวจรถไฟเดิม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะอยู่ในความรับผิดชอบของ “กองบัญชาการตำรวจนครบาล” ในพื้นที่ของ สน. ต่างๆ

ทั้งนี้ ตามประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหน่วยงานและเขตอำนาจการรับผิดชอบหรือเขตพื้นที่การปกครองของส่วนราชการ (ฉบับที่ 33) พ.ศ.2560 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2566

(2) ขอบเขตความรับผิดชอบ และการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ความรับผิดชอบของตำรวจรถไฟเดิมในเขตภูมิภาค จะอยู่ในความรับผิดชอบของ “กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9” ในพื้นที่ของ สภ. ต่างๆ

(3) กรณีเกิดการกระทำความผิดอาญาบนขบวนรถไฟ จะอยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ของ สน./สภ. ในพื้นที่ต่างๆ ตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา พ.ศ.2477 มาตรา 19 แล้วแต่กรณี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย“ตำรวจรถไฟ” ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกท่าน และทุกภาคส่วนสำหรับมิตรไมตรี และความร่วมมืออันดีตลอด 72 ปีที่ผ่านมา

#Thaitabloid #สำนักข่าวไทยแทบลอยด์