จับตา’สุทิน’คุมกลาโหมปรับโฉมทหารยุคใหม่

19789

ยอมรับ รมต.กห.ที่มาจากพลเรือน ยอมรับนโยบายที่ปรับเปลี่ยนวิธีเกณฑ์ทหาร ปรับลดยศนายพล และยกเลิกแผนการสร้างกองพลทหารราบและกองพลทหารม้าที่ พล.อ.เปรมฯวางไว้ ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นความรู้สึกและเป็นความฝันอันสูงสุด

ขอบคุณภาพจาก FB กระทรวงกลาโหม

ทุกชาติในโลกยกเว้นชาติมหาอำนาจและชาติที่ร่ำรวย เขาปรับกองทัพให้ลดลงตามสถานการณ์ของโลก แต่ละชาติเอางบฯไปดูแลเรื่องเศรษฐกิจ หาตลาดการค้าขายระหว่างประเทศ

ปัจจุบันไม่ว่าความขัดแย้งรุนแรงแค่ใหน โอกาสเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่มี เพราะหลายชาติมีนิวเคลียร์ ชาติต่างๆก็จับกลุ่มเป็นพันธมิตรกัน  นิวเคลียร์มีไว้เจรจาต่อรอง ขู่กันไปมาไม่มีใครกล้ากดปุ่มยิง เพราะบรรลัยกันหมด คงรบกันบริเวณชายแดนเขตติดต่อที่มีความขัดแย้งกัน

ชาติเรารอบๆ ไม่มีอะไรที่น่ากลัว ควรพัฒนาด้านอื่นๆ แต่กลับพัฒนากองทัพให้ใหญ่ขึ้นทุกด้านทุกปี ในรอบ 50 ปีมานี้ เพราะปฏิวัติรัฐประหารเหมือนอาหารจานโปรดแทบจะทุกสองปีถ้าทหารไม่ได้ปกครองประเทศ ทหารมีสิ่งต่างๆมากมายเป็นสวัสดิการบำรุงความสุขทั้งในระบบและนอกระบบ งานหลักของทหารเมื่อไม่มีสถานการณ์การรบ คือฝึกซ้อม และนำกำลังพลกับเครื่องมือเครื่องใช้มาช่วยเหลือประชาชนเมื่อมีภัยธรรมชาติและงานการข่าว…

แต่ที่ผ่านมานำกำลังและอาวุธสงครามมาใช้กับประชาชนคนในชาติเดียวกัน ที่น่าเกลียดที่สุดคือการใช้สไนเปอร์สังหารประชาชนในม็อบมือเปล่า…แต่มันก็ผ่านไปแล้ว…มีความรู้สึกว่ายุคทมิฬได้จบไปพร้อมกับการสิ้นสุดอำนาจของ 3 ป.  

ทหารยุคใหม่ที่เริ่มจาก ผบ.ทบ.ท่านที่เพิ่งเกษียณไปเมื่อ 30 กันยายน 66 ที่ท่านยืนนิ่ง ไม่ส่งเสริมสนับสนุนดุนดัน 3 ป.ให้ปกครองประเทศต่อไป และเชื่อว่าทหารรุ่นต่อๆไปมีแนวโน้มเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ดูได้จากการยอมรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะเป็นรัฐบาลที่เหมือนกองกรมผสมที่พิลึกพิลั่น ยอมรับ รมต.กห.ที่มาจากพลเรือน ยอมรับนโยบายที่ปรับเปลี่ยนวิธีเกณฑ์ทหาร ปรับลดยศนายพล และยกเลิกแผนการสร้างกองพลทหารราบและกองพลทหารม้าที่ พล.อ.เปรมฯวางไว้ เป็นต้น…

ทั้งหมดที่ว่ามานี้เป็นความรู้สึกของผม และเป็นความฝันอันสูงสุดที่ผมฝันนับตั้งแต่เป็น ผบ.ร้อย 1 ตชด.อ.แม่สอด เป็นเวลา10ปี แต่ปี2514-2523…ความฝันนี้แม้ยังไม่แน่ใจว่าจะอยู่ได้นานกี่ปี แต่ก็ดีใจที่ก่อนตายได้เห็นทหารที่ดี ไม่มีลับลวงพราง ไม่มีปฏิวัติปราสาททราย พาชาติมาถึงจุดนี้ได้ เพราะผมเป็นลูกทหารและเกิดในกรมทหาร