นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง “การถอนตัวจากองค์กรเพื่อความโปร่งนานาชาติไม่โปร่งใสอย่างไร ?”

ตามที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย (Transparency-Thailand) ได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International/TI) โดยอ้างว่าการชี้วัดขององค์กรดังกล่าวยังมีอคติและไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในประเทศไทย และไม่ใช่การประท้วงที่ประเทศไทยได้ค่า (CPI) ต่ำลง หรือได้รับการกดดันจากรัฐบาลให้ดำเนินการดังกล่าวนั้น

ถ้อยแถลงขององค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยไม่ตอบโจทย์ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้หลายกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้อำนาจรัฐที่ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย แม้ประเทศไทยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรออกมาบังคับใช้แล้ว แต่ก็ยังมีกลเฉไฉจากผู้มีอำนาจที่จะยื้อการเลือกตั้งออกไปด้วยอำนาจของกลุ่มเครือข่ายพวกเดียวกันเอง ซึ่งมีผลต่อความโปร่งใส มีผลต่อการเอื้อประโยชน์ด้วยกันเอง ซึ่งเป็นกรณีปัญหาที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติให้ความสนใจยิ่ง

นอกจากนั้นยังมีประเด็นของการใช้อำนาจรัฐในการสะสมอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีมูลค่าเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ประชาชนยังยากจน ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ แต่ผู้มีอำนาจกลับเดินทางไปประชุมระหว่างประเทศด้วยการเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำและมีเมนูอาหารไข่ปลาคาเวียร์เสริฟ โดยไม่มีความผิด รวมทั้งกรณีล่าสุดคือแหวนแทงตาและนาฬิกาหรู ซึ่งประเด็นปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่จะเป็นกรณีที่รับรู้กันแต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่สื่อต่างประเทศได้รายงานไปทั่วโลกแล้ว จนกลายเป็นที่ตลกขบขันของนานาอารยประเทศ ฯลฯ

ดังนั้นข้ออ้างขององค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยที่อ้างว่าการชี้วัดขององค์กรดังกล่าวยังมีอคติและไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในประเทศไทยนั้น มีดัชนี้ชี้วัดตัวใดที่ไม่สอดคล้องกับประเด็นปัญหาในประเทศไทย และการกำหนดค่า CPI นั้นเขากำหนดแต่ประเทศไทยหรือเขาทำเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก หรือประเทศไทยมีลักษณะพิเศษเพียงใดที่องค์กรนานาชาติจะต้องมาพินอบพิเนาเอาใจประเทศไทยเพื่อให้ดัชนีชี้วัดความโปร่งใสจากลำดับที่ 101 เมื่อปี 2016 ขยับขึ้นมาในระดับไม่เกิน 10 ในปีนี้เช่นนั้นหรือจึงจะพอใจ

องค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทยต้องไม่ลืมภารกิจขององค์กรของตนว่ามีภารกิจเพื่อเสริมสร้างความโปร่งใส และความน่าเชื่อถือในสังคมไทย โดยการผนึกกำลังของปัจเจกบุคคล และองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน ตลอดจนองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ เพื่อให้การต่อต้านคอร์รัปชันประสบผลสำเร็จ แต่การลาออกจากสมาชิ TI เช่นนี้จะตอบโจทย์ภารกิจขององค์กรตนอย่างไร หรือเพียงแค่มีผู้บริหารขององค์กรบางคนถูกแต่งตั้งให้ไปมีตำแหน่งในวงจรอำนาจรัฐก็เลยลาออกจาก TI เพื่อไม่ให้อันดับดัชนีชี้วัดความโปร่งใสนานาชาติที่จะประกาศในเดือนหน้านี้ ไม่สามารถใช้เป็นข้ออ้างได้ในประเทศไทย กระนั้นหรือ ?